Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Gia sư ở Bình Dương phân tích bài thơ đất nước của Tố Hữu



Gia sư Bình Dương thấy Hình ảnh ánh sao đầu súng tả thực dáng đứng người lính giương cao đầu súng, đồng thời gợi lên niềm tin và lí tưởng chiến đấu. Hình ảnh này nhắc nhớ đến hình ảnh đầu súng trăng treo của người lính trong bài đồng chí của chính hữu
Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo
Cạnh bên người lính chính là người dân công người nhân dân cùng hợp tác kháng chiến
Dân công đỏ đuốc từng đoàn
Bước chân nát đá muôn tàn lửa bay
http://giasubinhduong.edu.vn/tac-gia-tac-pham/gia-su-o-binh-duong-noi-ve-nguyen-trai-voi-tam-long-nguoi-cha.html

Còn nhớ lời bác hồ dạy khi ấy: toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến. Nhân dân việt bắc khi ấy đoàn kết với nhau, cùng nhau kéo pháo, tải lương tiếp đạn. Dân công đỏ đuốc từng đoàn gợi lên lực lượng khí thế hào hùng to lớn, sự đoàn kết mạnh mẽ tiến lên toàn dân kháng chiến. Bước chân nát đá lấy ý từ câu tục ngữ chân cứng đá mềm thể hiện sức mạnh của nhân dân có được là nhờ vào sự kiên trì, bền bỉ, không bỏ cuộc. Song hành bên hình ảnh người lính hiên ngang là hình ảnh dân công được cường điệu hóa và vĩ đại hóa sức mạnh được nâng đỡ bởi cảm hứng lãng mạn. Tất cả đúc kết lại bằng hình ảnh ngày mai lên:
Nghìn đêm thăm thẳm sương dày
Đèn pha bật sáng như ngày mai lên

Những ngày kháng chiến, đi tìm hòa bình là những ngày vô cùng khốn khổ, khó khăn. Từ láy thăm thẳm và hình ảnh sương dày cho thấy những ngày chưa dành lại được độc lập hiện tại và tương lai u tối, mờ mịt, đã có lúc người lính và cả nhân dân mệt mỏi với khắc nghiệt, thiếu thốn chiến tranh
Tây tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Gia sư Minh Trí nhận thấy trong bóng tối tuyệt vọng đó, bống nhiên có một thứ ánh sáng lạ phát ra đèn pha bật sáng. Đèn pha ở đây vừa là hình ảnh thực vừa là hình ảnh biểu tượng cho tư tưởng, lí tưởng cách mạng bừng tỉnh, thúc giục, khơi lên niềm tin vào tương lai trong người lính và nhân dân. Hình ảnh đối lập nghìn đêm và ngày mai lên đã khẳng định tô đậm và đặt một dấu mốc cho lịch sử bước sang một trang mới.

Nếu việt bắc lấy những ngày toàn dân kháng chiến bảo vệ quê hương làm cảm hứng đất nước thì nguyễn khoa điềm có cảm hứng đất nước được gợi lên từ sự đóng góp, giữ gìn và gầy dựng của nhân dân trên bình diện văn hóa. 
xem thêm: gia sư bình dương thủ dầu một

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.