Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Gia Sư Tri Thức Bình Dương cảm nhận tiếng đàn của Lorca



Gia Sư Tri Thức Bình Dương cảm nhận tiếng đàn của Lorca
Hình ảnh tiếng đàn tiếp tục được miêu tả theo lối tượng trưng mở ra một trường liên tưởng rộng. Tiếng ghita nâu gợi cho ta gợi cho ta  màu nâu của đất đai, xứ sở, quê hương, màu nâu là màu của vỏ đàn, màu nâu còn là màu của sự trầm tĩnh, suy tư. Bầu trời mở ra một khoang không gian rộng lớn mang lại cảm giác tự do, chắp cánh và biểu tượng cho ước mơ, khá vọng, hoài bão tươi đẹp của con người. Hình ảnh cô gái ấy làm cho ta liên tưởng đến tuổi trẻ, thanh xuân và tình yêu đôi lứa. Bầu trời cô gái ấy đã gợi cho chúng ta quá nhiều hồi ức đẹp đẽ, những ngày tháng còn tươi xanh. 
http://giasubinhduong.edu.vn/tac-gia-tac-pham/gia-su-tri-thuc-binh-duong-noi-ve-tac-pham-doc-tieu-thanh-ky.html

Tiếng ghita lá xanh biết mấy lại đốt lên niềm hi vọng và khơi dậy sự sống. Tiếng ghita còn gợi ta nghĩ đến hạnh phúc và sự viên mãn nhưng lại kết hợp với bọt nước vỡ tan một sự vật mong manh làm sao. Khiến cho ta liên tưởng đến số phận bi kịch, dù có hạnh phúc cũng chỉ là hạnh phúc ngắn ngủi, hình ảnh tiếng đàn lại thay đổi:
Tiếng ghita ròng rong máu chảy
Tới đây, tiếng đàn đã hóa thành thân thể, tiếng đàn như có linh hồn. Đau thương mất mát liên tưởng đến số phận bi thảm của lorca của cái đẹp trong thế giới bạo tàn.

Tiếng đàn của lorca gợi cho ta suy nghĩ về sức sống bất diệt của nghệ thuật chân chính. Nghệ thuật là sự kết tinh và thăng hoa của tâm hồn và tài năng người nghệ sĩ. Đó cũng chính là sự phản ánh cái đẹp cao cả nói chung của cuộc đời. Nghệ thuật chân chính luôn có sức sống kì diệu và bất tử, người nghệ sĩ không thể sống mãi với thời gian nhưng những giá trị tinh thần đích thực mà họ để lại luôn được ngưỡng mộ, gìn giữ và lưu truyền đến muôn đời. Nghệ thuật chân chính còn mang những giá trị chân thiện mĩ đến cho cuộc đời. Nó khẳng định một chân lí dù ở không gian thời gian nào con người vẫn sẽ luôn tôn sùng nghệ thuật chân chính.

gia sư bình dương thấy rằng Đàn ghita của lorca là một tác phẩm khó tiếp nhận. Nó mở ra cho ta biết bao trường liên tưởng, biết bao cách cảm nhận khác nhau. Tuy nhiên, văn chương tựu chung lại vẫn là những suy ngẫm về cuộc đời. Tiếng đàn của lorca còn day dứt mãi, bởi những ý nghĩa nhân văn mà nó gợi lên trong lòng người đọc.
xem thêm: gia sư minh trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.